Hiện VNM chiếm khoảng hơn 30% thị phần sữa tại Việt Nam, Dutch Lady nắm 24% thị phần, các nhà nhập khẩu nắm 30% và phần còn lại thuộc về các DN khác. Nhìn chung, các DN sữa còn nhiều “đất” để cạnh tranh, bởi mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của nước ta còn thấp và Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ. Song chính sự cạnh tranh gay gắt càng đòi hỏi các DN có chiến lược kinh doanh hợp lý, hiệu quả.
Trước năm 2010, chiến lược được VNM ưu tiên nhất là tập trung phát triển trang trại bò sữa để thu mua nguyên liệu, hạn chế sự phụ thuộc vào sữa bột nhập khẩu từ nước ngoài, hạn chế rủi ro biến động giá, giảm được chi phí đầu vào...